Sunday, December 16, 2012

Lễ hội Yên Tử: Chưa khai hội đã nườm nượp du khách

 Lễ hội Yên Tử: Chưa khai hội đã nườm nượp du khách

Lễ hội Yên Tử (Quảng Ninh) sẽ chính thức khai hội vào ngày 1.2.2012 (tức 10.1 âm lịch), nhưng từ mồng 1 Tết đến nay, lượng khách du xuân, vãn cảnh Yên Tử tăng đột biến.

Theo Trung tâm quản lý di tích danh thắng Yên Tử, tính đến mồng 7 Tết đã có trên 230 nghìn lượt khách đến với non thiêng Yên Tử-nơi phát tích của thiền phái Trúc Lâm, với người sáng lập và cũng là vị tổ đầu tiên là Phật hoàng Trần Nhân Tông. Trong đó, có những ngày, lượng khách đến Yên Tử đạt trên 60 nghìn lượt người.

Lễ hội Yên Tử hiện là một trong những lễ hội hành hương mùa xuân lớn nhất Việt Nam, cả về quy mô và thời gian trẩy hội-kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch. Lễ hội Yên Tử năm 2011 đón hơn 2,2 triệu lượt khách. Ban tổ chức dự kiến, Lễ hội năm nay đón khoảng 3 triệu lượt khách đến tham quan, hành hương.

Theo Ban tổ chức, ngoài phần lễ cầu quốc thái dân an và lễ đóng dấu thiêng Yên Tử, lễ dâng hương, Lễ khai mạc Hội xuân Yên Tử năm 2012 còn có một số điểm mới so với những năm trước, như: lễ thỉnh chuông, nghi thức rước lễ vào lễ trường, thay màn biểu biễn võ thuật bằng hát múa lễ hội. Đặc biệt, năm nay, đông đảo người dân của phường Phương Đông và xã Thượng Yên Công, Thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh sẽ tham gia các màn lễ rước mang đậm màu sắc phật giáo và các trò chơi dân gian.

Để du khách du xuân vãn cảnh được thuận lợi, Tp.Uông Bí đã có các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, du khách cần lưu ý, đường lên chùa Đồng có nhiều đoạn hiểm trở, vực sâu thăm thẳm, lại trơn trượt vào mùa này do mưa phùn. Tháng 12 năm 2011, một du khách sảy chân rơi xuống vực sâu hơn 100 m, nhưng may mắn sống sót.

No comments:

Post a Comment